24 พ.ค. 2559

เทรดเดอร์ งานที่ใช่กับใจที่ชอบ จริงหรือ???

คนส่วนใหญ่ที่เริ่มเทรด Forex ไม่เคยมีข้อมูลที่ถูกต้อง ก่อนที่จะตัดสินใจเข้าสู่อาชีพ 
ที่น่าสนใจและท้าทายนี้ แต่เราต้องเข้าใจก่อนว่า การเทรด Forex 
"ไม่ได้เหมาะกับทุกคน!" ฉะนั้น ตรวจสอบให้แน่ใจก่อนไปต่อนะครับ

ถ้าเราเริ่มต้นการเทรด ด้วยการคาดหวังว่า จะรวยเร็ว เราอาจจะต้องหยุด! พิจารณาอย่างจริงจังอีกครั้ง
A.มีหลายสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ 
B.คนที่เริ่มเทรดโดยคาดหวังว่า จะรวยเร็ว มักจะผิดพลาด มีกับดักมากมายในการเทรด Forex มั่นใจได้เลยว่า เราจะขาดทุนมากกว่ากำไรแน่นอน 
ถ้าเราต้องการเทรด Forex เป็นอาชีพได้อย่างยั่งยืน เราต้องปล่อยวาง ความคาดหวังลมๆ แล้งๆ และเข้าใจว่า การเทรด Forex ก็เหมือนกับการทำงานอื่นๆ ต้องอาศัยความพยายาม อดทน และมีวินัยอย่างสูง ก่อนที่จะประสบความสำเร็จ ถ้ามีใครบอกว่า 
รวยเร็ว รวยง่าย แสดงว่าเขาเหล่านั้น กำลังพยายามขายอะไรบางอย่างให้กับเรา

ถ้าเราต้องการประสบความสำเร็จ ในการเทรด Forex เราต้องให้ความสำคัญกับกระบวนการมากกว่ากำไร หรือเงินที่ได้รับ 
แนวคิดเช่นนี้ จะทำให้เราเข้าใจระบบ การวางแผนทำงานได้อย่างลึกซึ้ง อารมณ์ต่างๆ ระหว่างการเทรด จะไม่รบกวนเรา แม้ว่าเราจะแพ้ติดๆ กัน หลายครั้งก็ตาม หรือชนะติดๆ กัน เราก็จะไม่ดีใจจนเกินไป การที่เราให้ความสำคัญกับกระบวนการ เรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านมาในการเทรด จะถูกนำมาเป็นบทเรียนในการสร้างผลกำไรให้เราในอนาคต

Forex ไม่ใช่สิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ เพียงครั้งเดียวและเก่งได้ตลอดไป โลกทางการเงินมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ถ้าเราไม่สนใจที่จะเรียนรู้ พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา 
มันจะเป็นเรื่องยากมาก ในการที่จะได้มาซึ่งผลกำไรที่สม่ำเสมอ เปิดใจให้กว้าง 
พร้อมเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เมื่อเราต้องการเป็นเทรดเดอร์ที่ดี

เครื่องมือจำนวนมาก ทำให้เราเทรดได้ง่ายขึ้น มองหาเครื่องมือเหล่านี้ และหัดใช้มันในแบบของคุณ ทำให้การเทรดง่ายลง ไม่ยากลำบากมากนัก 

สิ่งที่กูรูหรืออาจารย์สอนเทรด ไม่ค่อยยอมบอกเรา ก็คือ ในการเทรด Forex นั้น มีโอกาสที่เราจะขาดทุนได้พอๆ กับกำไร (จำนวนครั้ง Win rate) หากเราไม่ได้เตรียมเงินออมหรือเงินเย็น มันจะเป็นเรื่องยาก มันจะส่งผลกระทบต่อเงินในพอร์ตลงทุนของเรา ขณะที่เราเทรดแพ้อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงอารมณ์ที่เลวร้าย เทรดเดอร์หลายคนตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า และวิตกกังวล ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดทุน

การเทรด Forex เกี่ยวข้องกับการลับสมอง ประลองความรู้ เมื่อเราเริ่มเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ 
เราต้องทดสอบก่อนลงมือเทรดจริง และทำการพัฒนาการทดสอบอีกครั้ง หลังจากเทรดผ่านไปแล้ว เหมือนนักวิทยาศาสตร์ที่ค้นพบสิ่งใหม่ ซึ่งจะมีผลต่อกำไรของเรา หากเราเป็นคนที่ชอบการเรียนรู้ และชอบที่จะทดสอบ ปรับปรุง พัฒนากลยุทธ์ตลอดเวลา เราก็น่าจะเหมาะกับการเทรด Forex

คนส่วนใหญ่ ไม่ได้เป็นประเภทมีแรงผลักดันตนเอง หรือมีระเบียบวินัยในตนเอง 
แต่เทรดเดอร์ต้องมีคุณสมบัติดังกล่าว พวกเขาเป็นเหมือนหมาป่าโดดเดี่ยว ที่สามารถใช้เวลาในการรียนรู้ และพัฒนาทักษะของพวกเขาเพียงคนเดียว เราจำเป็นต้องมีคุณสมบัติเช่นนี้ เพราะเราไม่มีใครคอยตอบคำถาม ยกเว้นแค่เพียงตลาด (ตลาดเพียงจะตอบเราแค่ เรื่องกำไรและขาดทุนเท่านั้น) ไม่มีใครที่จะบอกวิธีการทำงาน ไม่มีใครรับผิดชอบในการวางแผนการเทรด และกลยุทธให้กับเรา มันขึ้นอยู่กับเราทั้งหมด 
ในการพัฒนาตนเอง ให้เป็นเทรดเดอร์ที่มีความเชี่ยวชาญ หากเราเป็นคนที่ต้องมีเจ้านายสั่ง หรือต้องมีคนจับมือสอนงาน ถึงจะทำงานเป็น Forex อาจไม่เหมาะสำหรับเรา


สิ่งสำคัญที่เราควรรู้คือ เราไม่ได้ล้มเหลวเพียงเพราะ เราขาดทุนในการเทรด Forex แต่ความจริงก็คือ เราไม่สามารถเข้ามาเทรด Forex พร้อมกับความกลัวการขาดทุน หรือเป็นคนที่สรุปว่าการขาดทุน คือการล้มเหลว เทรดเดอร์ Forex ทุกคน 
แม้กระทั่งคนที่ทำกำไรได้มากมาย ล้วนเคยผ่านช่วงเวลาที่ขาดทุน พ่ายแพ้ มาทั้งสิ้น 
เทรดเดอร์ต้องเรียนรู้ว่า เขาได้รับประสบการณ์ หรือข้อคิดอะไรจากการพ่ายแพ้ ขาดทุน และพัฒนาทักษะของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยประสบการณ์เหล่านั้น


หากเราเป็นคนที่ค่อนข้างวิตกกังวล ในเรื่องต่างๆ อาจต้องพิจารณาอย่างรอบคอบอีกครั้งว่า การเทรด Forex เหมาะสำหรับเราหรือไม่ การเทรด Forex เป็นงานที่เกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึก เทรดเดอร์ที่สามารถสร้างผลกำไรที่สม่ำเสมอ ล้วนมีความสามารถในการบริหาร จัดการอารมณ์ได้เป็นอย่างดี 
วิธีพัฒนาอารมณ์ ความรู้สึก เช่น การนั่งสมาธิ การฝึกโยคะ ดนตรีคลาสสิค ฯลฯ


การสร้างผลกำไรที่สม่ำเสมอ ขึ้นอยู่กับจุดที่เราเด่น เพื่อที่จะเจอสิ่งที่เราเก่ง สิ่งที่เราเด่น เราต้องเป็นคนที่คิดนอกกรอบ ไม่ตามคนหมู่มาก และค้นหาความสามารถ จุดเด่น ในแบบของเราเอง สำคัญที่สุดคือ การคิดนอกกรอบในแนวทางของเราเอง

การรับรู้ถึงสิ่งที่เราต้องเจอ ในการเทรด Forex จะทำให้เรารู้สึกมั่นใจมากขึ้น เกี่ยวกับการตัดสินใจของเรา ในการเริ่มเทรด Forex ... ก้าวไปด้วยกันนะครับ

นึก ‪#‎traderathome‬

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น