25 พ.ค. 2559

5 ทริค ในการตี Trend Line

"ลาก TL ยังไงให้ถูกต้อง ???"


ถ้าจะกล่าวถึงความหมายของ Trendline 
TL คือ เครื่องมือพื้นฐานในการเทรดเทคนิคอล, TL เป็นการเชื่อมต่อ ระหว่างจุด 2 จุด หรือมากกว่านั้น อาจจะเชื่อมระหว่าง Swing Hi 2 จุด หรือ Swing Low 2 จุด โดยเส้น TL ถูกยืดขยายออกไปในอนาคต เพื่อให้เพื่อนๆ มองหาโอกาสในการเทรด จากส่วนขยายของเส้น TL นี้เอง โดยอาจจะมองเรื่องการ Breakout หรือ Bounce บริเวณเส้น TL

มาดูกันว่าเราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า เราลาก TL ได้เหมาะสมถูกต้อง

1. ลากเชื่อมจุด Swing Low to Swing Low / Swing High to Swing High

เริ่มจากการลากเส้น TL เชื่อมต่อระหว่างจุด 2 จุด หรือมากกว่านั้น, Swing Low to Swing Low / Swing High to Swing High หรือเพื่อนบางคนอาจลากระหว่าง High เก่า 2 High หรือ Low เก่า 2 Low ลองดูจากรูปตัวอย่าง 
เมื่อราคาเข้าใกล้กับเส้น TL เราจะมองหาโอกาสเข้าเทรด โดยทั่วไป order ที่เปิด ผมจะต้องมั่นใจว่า ราคาได้กระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งกับ TL อย่างชัดเจนก่อน เช่น Breakout หรือ Bounce 
คนทั่วไปจะมองว่าราคาใกล้ TL แล้ว สามารถเปิด order ได้เลย ส่วนใหญ่คนเหล่านี้จะเปิด order ในลักษณะที่มั่นใจว่า ราคาไม่สามารถผ่าน TL ไปได้ (ผมไม่แนะนำน่ะครับ ไว้มีโอกาสจะทำ Video ให้ดูอีกที)
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
สำหรับเพื่อนๆ ที่ยังมอง Swing Lo/Hi ไม่ค่อยแม่น สามารถใช้ Indy เหล่านี้มาช่วยได้

1. Fractal (Bill William)
2.Zigzag


2. ห้ามมีไส้เทียน โผล่ออกมาจาก Trendline หากมีให้วาดเส้น TL ใหม่

กรณีที่เราตี TL ไปแล้ว ปรากฎว่า มีราคาเข้ามาทดสอบ แล้วกลับตัวในทิศทางเดิม แต่มีส่วนหนึ่งส่วนใดของราคาทะลุเส้น TL เดิม ถ้าเพื่อนๆ เจอรูปแบบนี้ ผมแนะนำให้เลื่อน TL จากองศาเดิม ถ่างออกเล็กน้อย โดยเปลี่ยนจุด Swing Hi/Lo เดิม มาเป็นจุด Swing Hi/Lo ที่ทะลุเส้น TL ออกมาดังรูป

จากรูป TL เส้นแรกเชื่อมไปยังจุด 1 ปรากฎว่ามีราคาทะลุเส้น TL ออกมา (จุด 2) ผมแนะนำให้ย้ายจุด Swing 1 ไปยัง จุด Swing 2 
เราจะได้ TL เส้นที่สอง

เมื่อเวลาผ่านไปช่วงหนึ่ง มีราคาทะลุเส้น TL2 ออกมา (จุด 3) ให้เพื่อน ๆ ย้ายจุด Swing 2 ไปยังจุด Swing 3 เราจะได้เส้น TL เส้นที่สาม

เมื่อเราได้ TL เส้นใหม่ เพื่อนๆ สามารถลบ TL เส้นก่อนหน้าได้เลย โดยหันมายึด TL เส้นล่าสุดเป็นหลัก


3. เส้น TL ถูก Break 1 ครั้ง ให้เก็บไว้ก่อน อนาคตมีสิทธิมา Test ใหม่ 
(TL พาดผ่านร่วม)

รูปที่ 1 เมื่อลาก TL เรียบร้อยแล้ว พบว่าราคาเข้าทดสอบ TL และมีการ Breakout ออกไปอย่างชัดเจน (ไม่ใช่ Break หลอก) ให้เก็บ TL เส้นนั้นไว้ก่อน (เปลี่ยนสี เปลี่ยนความหนาของเส้น TL)







รูปที่ 2 เปลี่ยนความหนาของเส้น TL รอราคาเข้ามาทดสอบเส้น TL นี้ และหาโอกาสในการเข้าเทรดในอนาคต








4. จุด Test/Connection ยิ่งมากยิ่งดี

ที่ผมบอกไว้ตอนต้น เรื่องการเชื่อมต่อระหว่างจุด 2 จุด หรือมากก่ว่านั้น เหตุผลที่ผมบอกว่า "หรือมากกว่านั้น" เพราะ TL สามารถเป็นเส้นอ้างอิงต่อไปได้ไกลในอนาคต และสามารถถูกทดสอบได้หลายๆ ครั้ง ดังนั้นยิ่ง TL ถูกทดสอบ และไม่สามารถ Break ผ่านไปได้ เป็นการแสดงให้เราเห็นว่า ตลาดให้ความสำคัญกับราคาบริเวณ TL มากยิ่งขึ้น 
แต่ช้าก่อนน่ะครับ *** ไม่ใช่ว่า TL ทดสอบบ่อยๆ แข็งแรงมากๆ จะอยู่นาน หรือตลอดไป ท้ายที่สุดราคาต้องสามารถ Break ผ่าน TL ได้อยู่ดี
เมื่อเกิดการทดสอบ TL ในครั้งที่ 3 และไม่ผ่าน ก็แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า TL เส้นนี้ค่อนข้างแข็งแรง นอกจากนั้นยังสร้างโอกาส ในการเข้าเทรดในครั้งต่อๆ ไปอีกหลายครั้ง (จากรูป เกิดโอกาสเทรดครั้งที่ 3,4,5,6,7)


5. ความชันของ TL

TL ที่เราลากเชื่อมจุด 2 จุดนั้น สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือ เรื่องความชันของ TL 
จากประสบการณ์ ในการใช้ TL ผมพบว่า TL ที่มีความชันมากกว่า 45 องศา จะเป็น Trend ระยะสั้นเท่านั้น เนื่องจากราคาที่วิ่งเร็ว ในช่วงระยะเวลาอันสั้น\ ทำให้เกิด ความชันสูง และ TL ไม่สามารถรองรับ แท่งราคาเหล่านั้นได้นาน
จากรูปเราจะเห็นว่า เส้นสีแดงมีความชันสูงมาก แทบจะมองไม่เห็นแนวต้านที่ชัดเจนได้เลย เส้นสีน้ำเงินมีความชันปานกลาง พอจะมองเห็นแนวต้านได้บ้าง ส่วนเส้นสีเขียวความชันน้อย ทำให้มองเห็นแนวต้านได้ชัดเจนที่สุด 
ความชันมีผลต่อโอกาสในการเข้า Order ยิ่งชันมากก็ยิ่งหาโอกาสเข้า order ได้ยาก ชันน้อยก็จะมีโอกาสในการเข้า order ได้ง่ายขึ้น


เมื่ออ่านจนจบแล้ว เพื่อนๆ จะสามารถวาด TL ได้ดีขึ้น และสร้างโอกาสในการเทรดที่ดี โดยใช้เครื่องมือพื้นฐานที่ชื่อว่า Trendline 
ผมอยากให้เพื่อนๆ แน่ใจว่าเพื่อนๆ ลาก TL โดยการเชื่อมโยงจุดอย่างน้อย 2 จุดเข้าด้วยกัน โดยไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดของแท่งราคาทะลุออกจากเส้น TL 
การสร้างโอกาสในการเข้าเทรด ทำได้ง่ายๆ โดยเฝ้ารอราคาเข้ามาทดสอบ TL ในอนาคต 
หลังจากวาด TL เสร็จแล้ว เพื่อนๆ สามารถ Buy ถ้าเป็น Up TL และ Sell ถ้าเป็น Down TL
ลองนำไปประยุกต์ใช้กันดูน่ะครับ ผมหวังว่าเพื่อนๆ จะมีความมั่นใจในการวาด TL เพิ่มขึ้น 

โชคดีในการเทรดทุกท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น