31 พ.ค. 2559

5 กับดักในการเทรด Forex


มีข้อผิดพลาดทั่วไปและ 'กับดัก' ที่เทรดเดอร์เกือบทั้งหมด ต้องเจอในอาชีพการเทรดของพวกเขา ดังนั้นลองมาดูความผิดพลาด! ที่พบมากที่สุด ที่เทรดเดอร์ต้องพลาดการทำกำไรจากตลาด Forex


ตัวแปรข่าว Forex จำนวนมากมาย ที่ดึงดูดความสนใจของเทรดเดอร์ เช่นเดียวกับระบบเทรด ที่หลากหลายรวมถึง EA/Robot เราจำเป็นต้องมองข้าม และไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องราวเหล่านี้ โดยพยายามสร้างระบบเทรดแบบง่าย ๆ แต่ทรงประสิทธิภาพ ; 
สิ่งนี้อาจจะเป็นงานที่ยากมาก สำหรับเทรดเดอร์มือใหม่ เหตุผล ก็คือว่า เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ ดูเหมือนจะคิดว่า 'ยิ่งมากยิ่งดี' แต่ในความเป็นจริง 'ยิ่งมากยิ่งวุ่นวาย' เช่นเดียวกับการเทรด Forex เราไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์หลายๆ ชั่วโมง เพื่อฟังหรืออ่านการวิเคราะห์ข่าว Forex หรือแม้แต่ใช้ Indicators จำนวนมาก ในการตัดสินใจเข้าซื้อขาย
ปรัชญาของ
Nial Fuller คือ ตัวแปรทั้งหมด ที่มีผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาของตลาด จะสะท้อนให้เห็นผ่านการเคลื่อนไหวของราคาในกราฟเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเวลาและเงินของเรา ที่ต้องใช้ในการซื้อซอฟต์แวร์ ระบบ หรือการวิเคราะห์ข่าว ล้วนเป็นสิ่งไม่จำเป็น สูญเปล่า 
นอกจากนี้เทรดเดอร์จำนวนมากได้รับการวิเคราะห์ (รับเคราะห์) เมื่อเทรดเดอร์พยายามที่จะวิเคราะห์ตัวแปรในตลาดจำนวนมาก ทำให้พวกเขาหมดแรง และนำไปสู่ความผิดพลาดทางอารมณ์ในการเทรด


เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ไม่ได้เงินจากตลาดในระยะยาว ด้วยเหตุผลที่ว่าเขาเทรดมากเกินไป ความจริงที่น่าแปลกคือ เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ เทรดได้ดีตอนเทรด Demo แต่เมื่อเทรดเงินจริงแล้ว ผลงานแย่มาก ขาดทุนตลอด เหตุผลก็คือการเทรด Demo ไม่มีเรื่องอารมณ์ เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่การเทรดจริง เทรดเดอร์ต้องเผชิญกับอารมณ์ที่หลากหลายตลอดเวลาการเทรด สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า อารมณ์เป็นอุปสรรคอันดับ 1 ของความสำเร็จ การเทรดตอนที่เงื่อนไขไม่ครบ เร่งรีบเกินไป และการเทรดที่ไม่ได้ทำตามแผนที่วางไว้ ล้วนแล้วแต่เรียกว่า Over-trading เราจำเป็นต้องรู้ว่าเรามองหาอะไร และเทรดเฉพาะเมื่อเงื่อนไขทุกอย่างสมบูรณ์แล้ว การเทรดมากเกินไป ทำให้สิ้นเปลืองต้นทุนหลายอย่าง (Spread/Commission) และยังทำให้สูญเงินอย่างรวดเร็ว เราจำเป็นต้องมีสติและคำนวณทุกอย่างให้พร้อม ไม่ใช่เทรดเหมือนเล่นพนันในตลาด Forex 


การบริหารความเสี่ยง มีความสำคัญต่อความสำเร็จในตลาด การบริหารความเสี่ยงเกี่ยวข้อง กับการควบคุมความเสี่ยงของเราต่อการเทรดแต่ละครั้ง ในระดับที่เป็นที่ยอมรับได้ (เสี่ยงได้) 
เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ละเลยความจริงที่ว่า พวกเขาอาจขาดทุนได้ในการเทรดแต่ละครั้ง 
ถ้าเรารู้และยอมรับว่า เราอาจแพ้ในการเทรดครั้งใดก็ได้ ทำไมเราจึงยังเลือกเสี่ยงมากกว่า จำนวนเงินที่เรายอมรับได้ล่ะ ??? แต่เทรดเดอร์ก็ยังผิดพลาด ครั้งแล้วครั้งเล่า 
ผิดพลาดโดย เสี่ยงลงเงินมากเกินไป ในการเทรดแต่ละครั้ง


การไม่วางแผนการเทรด อาจจะเป็นความผิดพลาดมากที่สุด ที่เทรดเดอร์ Forex ทำกัน 
เทรดเดอร์หลายคนคิดว่า พวกเขาจะสร้างแผนการเทรด "ในภายหลัง" หรือหลังจากที่พวกเขาเริ่มต้นทำเงิน หรือว่าพวกเขาก็ไม่จำเป็นต้องใช้แผนการเทรด หรือเพียงแค่คิดไว้ 
"ในหัวของพวกเขา" 
ทั้งหมดที่กล่าวมาเหล่านี้ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เทรดเดอร์ ไม่ประสบความสำเร็จตามที่ต้องการ หากเราไม่ได้มีการวางแผนการเทรด ไม่รู้ว่าต้องทำอะไร เมื่อไร ตอนไหน กับตลาด หรือไม่มีแม้แต่ระบบเทรดที่ชัดเจน เรามีแนวโน้มที่จะเทรดโดยใช้อารมณ์ และความคิดเหมือนนักพนัน 
เทรดเดอร์มือใหม่จำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องมีแผนการเทรด เพื่อทำตามระบบอย่างเคร่งครัด และเป็นแนวทางเทรดที่ถูกต้อง เราไม่สามารถแค่คิดไว้ในหัว แต่เราต้องเขียนมันออกมา และอ่านมันทุกวัน


การต้องเทรดด้วยเงินจริง เป็นเรื่องยากสำหรับเทรดเดอร์มือใหม่ แต่ความจริงก็คือ... 
จนกว่าเราจะเข้าใจกลยุทธ์การเทรด ที่มีประสิทธิภาพ เช่น "Price Action" เรายังไม่ควรเทรดด้วยเงินจริง 
ความเชี่ยวชาญในกลยุทธ์ หมายความว่า เราควรจะประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องกับกลยุทธ์นั้น ในบัญชีเทรด Demo เป็นระยะเวลา 3 ถึง 6 เดือน หรือมากกว่าก่อนที่จะเทรดเงินจริง การเทรดด้วยเงินจริง มีความแตกต่าง เนื่องจากเราต้องเกี่ยวข้องกับ อารมณ์ความรู้สึกที่แท้จริง 
Nial Fuller แนะนำให้เราเทรดด้วยเงินจริง หลังจากที่เราชำนาญ ในกลยุทธ์การเทรดแล้ว แต่ไม่ว่าช้าหรือเร็ว เราก็ต้องเทรดด้วยเงินจริงอยู่ดี (จริงไหมครับ) 

Source: Nial Fullers
Edited by: นึก ‪#‎traderathome‬

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น