25 พ.ค. 2559

5 ทริคง่ายๆ ในการเทรด Pin Bar

เทรด Pin bar ยังไง ไม่ให้เสียตังค์ / คนที่ได้กำไรจาก Pin bar เค้าเทรดยังไง 



สไตล์การเทรดของผม คือ รอให้มี Price action ที่ดีเกิดขึ้นก่อน ผมจะไม่เข้าเทรดทุกครั้ง เมื่อเจอ Pin bar แต่จะรอให้เงื่อนไขการเทรดที่ครบถ้วนก่อน ผมจะแชร์ทริคในการคัด Pin bar ที่ไม่น่าสนใจ ออกจากการเทรดของเพื่อน ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำกำไรในการเข้าเทรด แต่ละครั้ง

1. โฟกัส Pin bar พร้อมกับแนวโน้มหลัก


  • ผมอยากจะบอกว่า ควรเทรด Pin bar เฉพาะตลาดที่มีแนวโน้มเท่านั้น หมายความว่าเพื่อน ๆ แค่เฝ้ามองคู่เงินที่เป็น Trend ชัดเจน แล้วรอให้เกิด Pin bar ตามเงื่อนไขการเทรดที่ครบถ้วน หลังจากนั้นจึงเข้าเทรด Pin bar 
  • สิ่งสำคัญที่ผมพยายามย้ำเตือนเพื่อน ๆ ก็คือ ควรมองหา Trend ใน TF D1 ขึ้นไป แม้ว่าเพื่อน ๆ จะเทรดใน TF ที่เล็กลงไป เช่น H4,H1,M30..... เพื่อน ๆ ก็ควรเข้าเทรด Pin bar ที่ไปทางเดียวกับ Trend ใน TF D1
Remark: ในกรณีที่สีของ Pin bar เป็นไปตามทิศทางของ Trend จะยิ่งเพิ่มความแข็งแรงของ Pin bar มากขึ้นด้วย

2. โฟกัส Pin bar บริเวณแนวรับแนวต้านสำคัญ


  • โดยทั่ว ๆ ไปตลาดมักไม่ค่อยเคลื่อนไหวเป็น Trend ที่ชัดเจนนัก เรามาลองมองหาเงื่อนไขอื่น ๆ ในการเข้าเทรด Pin bar นอกเหนือจากตลาดที่เป็น Trend ชัดเจนกัน 
  • หลังจากที่เพื่อน ๆ เชี่ยวชาญการเทรด Pin bar ในตลาดที่เป็น Trend แล้ว เพื่อน ๆ สามารถมองหา Pin bar บริเวณที่เป็นแนวรับ แนวต้านที่มีนัยะสำคัญได้ บริเวณดังกล่าวทำให้ Pin bar ดูมีพลังมากมายขึ้น

3. มองหา Pin bar หางยาว ๆ


  • หางที่ยื่นออกมายาวๆ จากตัวเนื้อเทียน และยื่นออกห่างจากกลุ่มของแท่งเทียนก่อนหน้า แสดงออกอย่างชัดเจน ให้เห็นสัญญาณการกลับตัว ณ ระดับราคา หรือแนวรับแนวต้านนั้นๆ       ยิ่งการกลับตัวมีความแข็งแรงมากเท่าใด เพื่อน ๆ ก็มีโอกาสสูงขึ้นที่จะชนะการเทรดใน Pin bar นั้น ๆ

4. มองการ Overlap ร่วมกับ Pin bar


  • ความหมายของการ Overlap คือ การที่ Pin bar นั้นทะลุ High/Low ก่อนหน้า และปิดต่ำกว่า High/ปิดสูงกว่า Low ก่อนหน้า ดูจากภาพประกอบ เพื่อน ๆ จะเข้าใจได้ง่ายขึ้น
  • การ Overlap ของราคา ที่ทำกับ High/Low ของแท่งก่อนหน้า แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมราคาที่ตลาดต้องการสื่อให้ผู้บริโภคเห็นถึงการกลับตัวที่ชัดเจน

5. ตั้ง Stoploss โดยการเพิ่ม Buffer ป้องกันการแกว่ง

  • ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อย สำหรับเทรดเดอร์ที่เทรด Pin bar ก็คือ การตั้ง Stoploss ใกล้กับจุดเข้ามากเกินไป เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ ไม่ต้องการเพิ่มขนาดของ Stoploss ให้กว้างขึ้น เนื่องจากจะทำให้ได้ Lot size เล็กลง และกำไรจากการเทรดก็จะน้อยลงตามไปด้วย แต่การตั้ง Stoploss ที่แคบเกินไป อาจจะทำให้เพื่อน ๆ พลาดโอกาสได้กำไรในการเทรด Pinbar ครั้งนั้นด้วย ทั้ง ๆ ที่เพื่อน ๆ สามารถเลือกเทรด Pin bar ได้ถูกต้อง (ตามข้อ 1-4) 
  • ผมแนะนำให้เพื่อน ๆ เผื่่อระยะ Stoploss ให้กว้างขึ้นเล็กน้อย โดยอาจจะใช้ ATR Stop เข้ามาช่วยในการตั้ง Stoploss ก็ได้ 

Remark: ดู Video การใช้ ATR ตั้ง SL ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=QYaiq4_k5Ms


เพื่อนๆ น่าจะเลือก Pin bar ที่ดีได้แล้ว มีความเห็นหรือคำถามใดๆ สามารถคุยกันได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น